Tìm hiểu chung về bệnh xơ gan

Tìm hiểu chung về bệnh xơ gan

Qua những mua hiểu chung về bệnh xơ gan dưới đây chúng ta sẽ nhận ra rằng rằng đây là một căn bệnh tương đối nguy hiểm buộc phải cần được ngừa hăng hái.


1. Xơ gan là gì?

Xơ gan là căn bệnh kinh niên của gan. Dưới tương tác từ cả bên trong và bên không tính, những tế bào trong mô gan bị thương tổn và chẳng thể thực hiện được chức năng vốn có của nó. các tế bào gan chết đi gây cản trở sự thực hiện chức năng của các tế bào khác và dần làm mất chức năng của gan.
Gan thường nhật với màu nâu, mật độ mềm, mặt nhẵn, khối lượng tứ một,2 – một,5kg, to bằng quả bóng đá nằm phía trước bên phải, ngay dưới khuông xương khung.
Gan xơ: mầu từ đỏ nhạt đến vàng nhạt khối lượng chỉ còn 500g, mật độ chắc cứng, mất tính nhẵn bóng của gan, lần xần hoặc gồ ghề do những cục u và bộ máy gan bị thay đổi. Gan mang thể bị thương tổn bởi phổ thông nguyên tố như tắc nghẽn đường mật, viêm gan mạn tính, chấn thương liên tục do lạm dụng rượu, bia và những chất gây nghiện hàng ngày...


việc phong phú nhau giữa gan thường và gan xơ hóa

Xơ gan gây tổn thương nặng lan tỏa từ những thùy gan, đảo lộn cấu trúc thường nhật của gan, xơ gan gây ra hình thành các cục u (nodule) mang cấu trúc không bình thường, là hậu quả của đa dạng bệnh gan mãn tính.


2. Phân chiếc xơ gan

Theo hình thái học : sở hữu 3 cái
1) Xơ gan cục tái hiện nhỏ (hay còn gọi là xơ gan cửa portal cirrhosis), các hòn cục tái hiện lại kích thước thường xuyên, nhỏ, kích thước nhỏ hơn 5mm.
2) Xơ gan cục tái hiện lớn hay còn gọi là xơ gan sau hoại tử. những cục tái tạo nhiều ít ko đều, phổ biến hòn cục to xen kẽ với các vùng xẹp.
3) Xơ gan mật, gan thường có mầu xanh do ứ mật, cục tái hiện và mô sơ không cụ thể như 2 cái trên, những cục tái tạo nhỏ và đều.
tuy nhiên còn phân chia thành: xơ gan phì đại, xơ gan teo, xơ gan với lách to.



Theo nguyên nhân:
1) Do Sau viêm gan virut B hoặc C
2) Do rượu
3) Xơ gan mật: có 2 chiếc là tiên phát và thứ phát.
4) Do hóa chất và thuốc
5) Do thiểu dưỡng
6) Do bệnh tim mạch
7) Xơ gan đích thực do tim
8) Do nghẽn các tĩnh mạch trên gan
9) Do ký sinh trùng
10) Do những rối loàn di truyền
11) Xơ gan u hạt (sacoit)
12) Xơ gan lách to kiểu Banti
13) Xơ gan căn nguyên ẩn
14) Do tăng sức ép tĩnh mạch cửa vô căn
Trong cơ thể người gan là cơ quan quan yếu và to nhất (1,2 – 1,5kg), cho một người to, gan mang kích thước bằng 1 quả bóng đá nằm phía trước bên buộc phải, ngay dưới khung xương khuông. Ở những vùng gan bị thương tổn sẽ sản sinh ra các mô xơ bao quanh co các tế bào lành. những mô xơ này sưng lên và lan rộng ra tạo thành các mô sẹo. những mô sẹo tăng sẽ làm cho gan co lại.

Tác hại của xơ hóa gan

C ác mô sẹo ép vào những huyết quản trong gan khiến đứt quãng loại chảy của máu đến tế bào gan, làm những tế bào gan đấy chết đi. các tế bào gan chết đi gây cản trở sự thực hiện các chức năng bình thường của gan dần khiến cho mất chức năng của gan gây tương tác đến sức khỏe theo phổ thông cách và gây ra các bệnh về gan đa dạng